โครงการสอน
โครงการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ 4
รหัส 3000-1423 จำนวน 4 คาบ/สัปดาห์
สัปดาห์ที่ |
หน่วยที่ |
ชั่วโมงที่ |
สาระการเรียนรู้ |
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง |
คุณธรรม-จริยธรรม |
1
|
-
|
1-4
|
1.ปฐมนิเทศ 2.ขอบเขตของเนื้อหาวิชา วิทยาศาสตร์ 4 3.แนวทางปฏิบัติ ,ข้อกำหนด ในระหว่างการเรียนการสอน 4.เกณฑ์การวัดผลและ ประเมินผลการเรียนรู้ 5.ประเภทของโครงงาน วิทยาศาสตร์ 6.ขั้นตอนการทำโครงงาน วิทยาศาสตร์ 7.การเขียนรายงาน โครงงานวิทยาศาสตร์
|
1.บอกขอบเขตของเนื้อหาวิชา วิทยาศาสตร์ได้ 2.อธิบายแนวทางปฏิบัติระหว่าง การเรียนการสอน 3.บอกถึงเกณฑ์การวัดผล ประเมินผลการเรียนรู้ 4.บอกประเภทของโครงงาน วิทยาศาสตร์ได้ 5.บอกขั้นตอนในการทำโครงงาน วิทยาศาสตร์ได้ 6.จัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ได้ อย่างถูกต้อง 7.เขียนรายงานประกอบโครงงาน วิทยาศาสตร์ได้ถูกต้อง |
การตรงต่อ-เวลา การแต่งกาย ความสามัคคี ความ-รับผิดชอบ |
สัปดาห์ที่ |
หน่วยที่ |
ชั่วโมงที่ |
สาระการเรียนรู้ |
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง |
คุณธรรม-จริยธรรม |
2 |
1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับไฟฟ้า |
5-8 |
1.ธรรมชาติของไฟฟ้า 2.ชนิดของไฟฟ้า 3.แหล่งกำเนิดไฟฟ้า 4.การผลิตกระแสไฟฟ้า 5.การส่งกระแสไฟฟ้า
|
1.อธิบายการเกิดและธรรมชาติ ของกระแสไฟฟ้าได้ 2.บอกชนิดของกระแสไฟฟ้าได้ 3.บอกได้ว่ากระแสไฟฟ้าเกิด จากแหล่งใดบ้าง 4.อธิบายการเผลิตกระแสไฟฟ้า จากระบบต่างๆได้ 5.บอกหลักการในการส่งกระแส ไฟฟ้าได้ |
การตรงต่อ-เวลา การแต่งกาย ความ-สามัคคี ความ-รับผิดชอบ |
3 |
2 วงจร ไฟฟ้าภายในบ้าน |
9-12 |
1.ความหมายและส่วน ประกอบของวงจรไฟฟ้า 2.การต่อตัวต้านทานไฟฟ้า 3.วงจรไฟฟ้าภายในบ้าน 4.อุปกรณ์ในวงจรไฟฟ้า 5.ความสิ้นเปลืองไฟฟ้า
|
1.บอกความหมายและส่วน ประกอบของวงจรไฟฟ้าได้ 2.อธิบายการต่อตัวต้านทาน แบบอนุกรมและแบบขนานได้ 3.บอกความแตกต่างระหว่าง สาย N และสาย L ได้ 4.อธิบายชนิด หน้าที่และ ประโยชน์ของสะพานไฟ ฟิวส์ ปลั๊กไฟฟ้า และสวิตซ์ไฟฟ้าได้ 5. คำนวณหาความสิ้นเปลืองไฟฟ้า ได้
|
การตรงต่อ-เวลา การแต่งกาย ความ-สามัคคี ความ-รับผิดชอบ |
สัปดาห์ที่ |
หน่วยที่ |
ชั่วโมงที่ |
สาระการเรียนรู้ |
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง |
คุณธรรม-จริยธรรม |
4 |
2 วงจร ไฟฟ้าภายในบ้าน |
13-16 |
1.การคิดค่าราคาไฟฟ้า 2.การประหยัดพลังงาน ไฟฟ้า 3.ความปลอดภัยในการ ใช้ไฟฟ้า
|
1.อธิบายวิธีคิดค่าราคาไฟฟ้าได้ 2.คำนวณค่าราคาไฟฟ้าจาก ปริมาณไฟฟ้าที่ใช้ได้ 3.บอกวิธีการประหยัดพลังงาน ไฟฟ้าจากเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละ ชนิดได้ 4.บอกวิธีการป้องกันอันตรายจาก การใช้ไฟฟ้าได้ 5.บอกวิธีการช่วยเหลือผู้ที่ ได้รับอันตรายจากไฟฟ้าได้ |
การตรงต่อ-เวลา การแต่งกาย ความ-สามัคคี ความ-รับผิดชอบ |
5 |
3 เครื่องใช้ไฟฟ้าใน บ้านและสำนัก งาน |
17-20 |
1.เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ แสงสว่าง 2.เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ พลังงานความร้อน 3.เครื่องทำความเย็น
|
1.อธิบายลักษณะและการ ทำงานของหลอดไส้ได้ 2.อธิบายลักษณะและการทำงาน ของหลอดเรืองแสงได้ 3.เปรียบเทียบประสิทธิภาพ ของหลอดมีไส้และหลอด ฟลูออเรสเซนต์ได้ 4.บอกความเหมาะสมใน การใช้งานของหลอดแต่ละ ชนิดได้ 5.บอกหลักการทำงานของ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้พลังงาน ความร้อนได้ 6.บอกหลักการทำงานของ เครื่องไมโครเวฟได้ 7.บอกหลักการทำงานของ เครื่องทำความเย็นได้
|
การตรงต่อ-เวลา การแต่งกาย ความ-สามัคคี ความ-รับผิดชอบ |
สัปดาห์ที่ |
หน่วยที่ |
ชั่วโมงที่ |
สาระการเรียนรู้ |
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง |
คุณธรรม-จริยธรรม |
6 |
3 เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านและสำนัก งาน |
21-24 |
1.เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ พลังงานกล 2.เครื่องใช้ไฟฟ้าใน สำนักงาน
|
1.บอกส่วนประกอบสำคัญของ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้พลังงานกลได้ 2.อธิบายหลักการทำงานของ มอเตอร์ได้ 3.ยกตัวอย่างเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ พลังงานกลได้ 4.ยกตัวอย่างเครื่องใช้ไฟฟ้าใน สำนักงานได้ 5.อธิบายลักษณะการทำงานของ โทรศัพท์ได้ 6.บอกส่วนประกอบสำคัญของ คอมพิวเตอร์ได้ |
การตรงต่อ-เวลา การแต่งกาย ความ-สามัคคี ความ-รับผิดชอบ |
7 |
4 ระบบต่างๆของร่างกาย |
25-28 |
1.ระบบหายใจ 2.ระบบย่อยอาหาร 3.ระบบหมุนเวียนโลหิต
|
1.บอกอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับ ระบบหายใจได้ 2.อธิบายการทำงานของระบบ การหายใจได้ 3.บอกอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับ ระบบย่อยอาหารได้ 4.อธิบายการทำงานของระบบ การย่อยอาหารได้ 5.บอกอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับ ระบบหมุนเวียนโลหิตได้ 6.อธิบายการทำงานของระบบ หมุนเวียนโลหิตได้
|
การตรงต่อ-เวลา การแต่งกาย ความ-สามัคคี ความ-รับผิดชอบ |
สัปดาห์ที่ |
หน่วยที่ |
ชั่วโมงที่ |
สาระการเรียนรู้ |
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง |
คุณธรรม-จริยธรรม |
8 |
4 ระบบต่างๆของร่างกาย |
29-32 |
1.ระบบขับถ่าย 2.ระบบโครงกระดูก 3.ระบบกล้ามเนื้อ 4.ระบบห่อหุ้มร่างกาย
|
7.บอกอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับ ระบบห่อหุ้มร่างกายได้ 8.อธิบายการทำงานของระบบ ห่อหุ้มร่างกายได้ |
การตรงต่อ-เวลา การแต่งกาย ความ-สามัคคี รับผิดชอบ |
9 |
4 ระบบต่างๆของร่างกาย |
33-36 |
1.ระบบประสาท 2.ระบบต่อมไร้ท่อ 3.ระบบสืบพันธุ์
|
1.บอกอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับ ระบบประสาทได้ 2.อธิบายการทำงานของระบบ ประสาทได้ 3.บอกอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับ ระบบต่อมไร้ท่อได้ 4.อธิบายการทำงานของระบบ ต่อมไร้ท่อได้ 5.บอกอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับ ระบบสืบพันธุ์ได้ 6.อธิบายการทำงานของระบบ สืบพันธุ์ได้ |
การตรงต่อ-เวลา การแต่งกาย ความ-สามัคคี ความ-รับผิดชอบ |
10 |
5 พันธุ กรรม |
37-40 |
1.ลักษณะทางพันธุกรรม 2.การถ่ายทอดทาง พันธุกรรม
|
1.อธิบายความหมายของลักษณะ ทางพันธุกรรมได้ 2.อธิบายความผันแปรของลักษณะ ทางพันธุกรรมได้ 3.บอกชื่อบิดาแห่งพันธุศ่าสตร์ได้ 4.อธิบายการถ่ายทอดและการ ควบคุมลักษณะต่างๆทาง พันธุกรรมได้ 5.บอกความแตกต่างระหว่างยีน เด่นและยีนด้อยได้ |
การตรงต่อ-เวลา การแต่งกาย ความ-สามัคคี ความ-รับผิดชอบ |
สัปดาห์ที่ |
หน่วยที่ |
ชั่วโมงที่ |
สาระการเรียนรู้ |
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง |
คุณธรรม-จริยธรรม |
11 |
5 พันธุ กรรม |
41-44 |
1.โครโมโซม 2.พันธุวิศวกรรม
|
1.อธิบายความหมายของโครโมโซม ได้ 2.อธิบายผลที่เกิดจากความผิดปกติ ของโครโมโซมได้ 3.อธิบายความหมายและสาเหตุ ของการเกิดมิวเทชันได้ 4.อธิบายความหมายและหลักการ พื้นฐานของโคลนนิงได้ 5.อธิบายความหมายของจีเอ็มโอได้
|
การตรงต่อ-เวลา การแต่งกาย ความ-สามัคคี ความ-รับผิดชอบ |
12 |
6 จุลินทรีย์ |
45-48 |
1.อาณาจักรจุลินทรีย์ 2.การจำแนกประเภทของ จุลินทรีย์
|
1.อธิบายความหมายของจุลินทรีย์ ได้ 2.จำแนกประเภทของจุลินทรีย์ตาม ลักษณะโครงสร้างพื้นฐานของ เซลล์ได้ 3.เปรียบเทียบความแตกต่าง ระหว่างจุลินทรีย์จำพวก โพรแคริโอตกับยูแคริโอตได้ 4.ยกตัวอย่างจุลินทรีย์จำพวก โพรแคริโอตและยูแคริโอตได้
|
การตรงต่อ-เวลา การแต่งกาย ความ-สามัคคี ความ-รับผิดชอบ |
สัปดาห์ที่ |
หน่วยที่ |
ชั่วโมงที่ |
สาระการเรียนรู้ |
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง |
คุณธรรม-จริยธรรม |
13 |
6 จุลินทรีย์ |
49-52 |
1.แบคทีเรีย 2.ฟังใจ 3.โพรโทซัว 4.ไวรัส 5.เอดส์
|
1.อธิบายลักษณะสำคัญ ประโยชน์ และโทษของแบคทีเรียได้ 2.อธิบายลักษณะสำคัญ ประโยชน์ และโทษของฟังใจได้ 3.อธิบายลักษณะสำคัญ และโทษ ของโพรโทซัวได้ 4.อธิบายลักษณะสำคัญ และโทษ ของไวรัสได้ 5.อธิบายลักษณะสำคัญ และโทษ ของเอดส์ได้
|
การตรงต่อ-เวลา การแต่งกาย ความสามัคคี ความ-รับผิดชอบ |
14 |
6 จุลินทรีย์ |
53-56 |
1.การควบคุมจุลินทรีย์ 2.ผลิตภัณฑ์จากจุลินทรีย์
|
1.อธิบายวิธีการควบคุมจุลินทรีย์ได้ 2.บอกกลไกหรือวิธีการทำลาย จุลินทรีย์ได้ 3.อธิบายการควบคุมจุลินทรีย์โดย วิธีการทางฟิสิกส์ได้ 4.ยกตัวอย่างสารเคมีที่ใช้ในการ ควบคุมจุลินทรีย์ได้ 5.ยกตัวอย่างผลิตภัณฑ์อาหารที่ได้ จากการหมักด้วยจุลินทรีย์ได้
|
การตรงต่อ-เวลา การแต่งกาย ความสามัคคี ความ-รับผิดชอบ |
สัปดาห์ที่ |
หน่วยที่ |
ชั่วโมงที่ |
สาระการเรียนรู้ |
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง |
คุณธรรม-จริยธรรม |
15 |
7 สารเคมีในชีวิต ประจำ วัน |
57-60 |
1.สารทำความสะอาด 2.เครื่องสำอาง 3.ยารักษาโรค
|
1.บอกสารตั้งต้นในการผลิตสบู่ได้ 2.เปรียบเทียบความแตกต่าง ระหว่างสบู่กับผงซักฟอกได้ 3.อธิบายกลไกในการทำความ สะอาดของสารซักล้างได้ 4.ยกตัวอย่างสารเคมีในชีวิต ประจำวันและบอกประโยชน์ของ สารชนิดนั้นๆได้ 5.จำแนกประเภทของยารักษาโรค ได้ 6.บอกหลักของวิธีใช้ยาที่ถูกต้องได้
|
การตรงต่อ-เวลา การแต่งกาย ความสามัคคี ความ-รับผิดชอบ |
16 |
7 สารเคมีในประจำ วัน |
61-64 |
สารเสพติด
|
1.อธิบายความหมายของสาร เสพติดได้ 2.จำแนกประเภทสารเสพติดและ ยกตัวอย่างสารเสพติดแต่ละชนิด ได้ 3.อธิบายกลไกของการติด สารเสพติดของร่างกายได้ 4.บอกโทษของสารเสพติดที่มีต่อ ร่างกายได้
|
การตรงต่อ-เวลา การแต่งกาย ความสามัคคี ความ-รับผิดชอบ |
สัปดาห์ที่ |
หน่วยที่ |
ชั่วโมงที่ |
สาระการเรียนรู้ |
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง |
คุณธรรม-จริยธรรม |
17 |
- |
65-68 |
การแสดงผลงานโครงงานวิทยาศาสตร์ |
1.สามารถจัดทำโครงงาน วิทยาศาสตร์ได้อย่างถูกต้องตาม กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 2.แสดงออกถึงความริเริ่ม สร้างสรรค์ 3.เขียนรายงานโครงงาน วิทยาศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง 4.สามารถแสดงผลงานโครงงาน วิทยาศาสตร์ได้ถูกต้อง
|
การตรงต่อ-เวลา การแต่งกาย ความ-สามัคคี ความ-รับผิดชอบ |
18 |
- |
69-72 |
สอบปลายภาคเรียน |
สัปดาห์สอบปลายภาคเรียน
|
|