กลเม็ดเคล็ดไม่ลับกับ Excel

 excell.gif 
มีผู้รู้ท่านหนึ่งกล่าวไว้นานแล้วว่า 'ถ้าอยากเป็นผู้ให้จงเป็นนักเขียน ถ้าอยากเป็นผู้รับจงเป็นผู้อ่าน' โดยส่วนตัวเห็นด้วย 50/50 ก็เพราะว่าปัจจุบันนักเขียนรุ่นใหม่ๆ เกิดได้ด้วยการทดลองเขียนให้กับผู้อ่าน มาร่วมโหวตและให้ความคิดเห็น ดังนั้นจึงเป็นสังคมที่ให้ซึ่งกันและกัน ขณะเดียวกันก็เป็นการรับซึ่งกันและกัน ผู้เขียนให้บทความจากประสบการณ์และจินตนาการที่ต้องการสื่อสารออกไป ผู้อ่านย่อมให้กำลังใจและข้อเสนอแนะที่ดีเป็นการเพิ่มประสบการณ์ให้แก่ผู้เขียน หวังว่าบทความฉบับนี้ท่านอ่านถึงตรงนี้คงมีคะแนนโหวตให้ด้วย ( :
    ถ้าผู้พูดถึงชุดโปรแกรม MS-Office หลายคนคงรู้จักโปรแกรมตารางงานที่นิยมคือ MS-Excell หลายๆท่านอาจได้ใช้ในการจัดทำ คำนวณ และจัดเรียง เช่นการเรียงบรรณานุกรม  การคำนวณเกรด เป็นต้น ในวันนี้ผู้เขียนต้องการนำเสนอการใช้งาน excell ให้มีสีสรรมากยิ่งขึ้นด้วยกลเม็ดต่างๆดังนี้
   เตรียมตัวกันก่อน
   ก่อนอื่นผู้เขียนอยากให้หลายๆ ท่านติดตั้งซอฟท์แวร์โดยเลือกภาษาอังกฤษทำให้เมนูต่างๆเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดนั้น ด้วยเหตุผลที่ว่าเรามีซอฟท์แวร์ที่มีเมนูภาษาไทยเพียงชุดออฟฟิศเท่านั้น เมื่อเราจะใช้กับซอฟท์แวร์อื่นๆ หากเราฝึกเมนูที่เป็นภาษาอังกฤษจะทำให้เกิดความเคยชิน
และทำให้เรากล้าที่จะด้น(มั่วนั่นแหละ)กับซอฟท์แวร์อื่นๆ ได้อย่างไม่ยากเย็น ในคำแนะนำของบทความนี้จึงมีเมนูภาษาอังกฤษเท่านั้น
  excell เป็นตารางคำนวณที่อ้างถึงเซลล์ โดยมีสองแถว แนวนอนและแนวตั้ง เซลล์เกิดจากจุดตัดแนวนอนและแนวตั้งดังรูป
eex_intro.jpg
   1. เทคนิคการคัดลอกอัตโนมัติ
      - พิมพ์ 1 ที่ช่อง A1 และ 2 ที่ช่อง A2 
ex1_1.jpg
      - ระบายดำครอบช่อง A1 และ A2
      - วางเม้าส์ไว้ด้านหลังเซลล์ A2 สังเกตุเปลี่ยนเป็นเครื่องหมาย +
      - กดปุ่มเม้าส์ค้างไว้ ลากให้ได้ตัวเลขตามที่ต้องการดังรูป แล้วปล่อยปุ่มกด
ex1_2.jpg
   คำถาม ถ้าต้องการแต่เลขคี่ และเลขคู่ จะทำอย่างไร
   ติ๊กตอก ติ๊กตอกๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
   คำตอบดังรูป
ex1_3.jpg
   2. การแก้ไขข้อมูลในเซลล์ ด้วย F2 ปกติเมื่อเราแก้ไขข้อมูลใน cell ของ excell หากเราต้องการแก้ไข อยู่ท้ายข้อความต้องใช้เม้าส์คลิกและเลื่อนตำแหน่ง วิธีง่ายๆให้เลือกเซลล์ที่จะแก้ไข แล้วกดปุ่ม F2 เท่านี้ cursor จะอยู่ตำแหน่งท้ายข้อความที่ต้องการแก้ไขแล้ว
ex2_1.jpg
   3. คีย์ลัดที่ใช้งานบ่อยๆ ใน excell
Ctrl+C   คัดลอกข้อมูล
Ctrl+V   วางข้อมูลที่คัดลอก
Ctrl+X   ตัดข้อความ
Ctrl+B, Ctrl+U กำหนดให้เป็นตัวหนาและขีดเส้นใต้
Ctrl+H   ค้นหาและแทนที่ ระวังแพร่หลายกับน่านหลายก็อันนี้แหละ
Ctrl+A   เลือกทั้ง sheet
Ctrl+Home  เลื่อน cell ไปยัง A1 เสมอ
Ctrl+End     เลือกเซลล์ที่ทำงานล่างสุด
Shift+F11 แทรกแผ่นงานใหม่
Ctrl+;  ใส่วันที่ปัจจุบัน
Ctrl+9  ซ่อนแถวทั้งแถว
Ctrl+Shift+(  ยกเลิกซ่อมแถว(แนวนอน)นั้นๆ
Ctrl+0  ซ่อนคอลัมภ์ทั้งคอลัมภ์
Ctrl+Shift+)  ยกเลิกซ่อมคอลัมภ์นั้นๆ
   4. กำหนดพื้นที่กรอกข้อมูลเพื่อป้องกันการผิดพลาด  บ่อยครั้งที่เรากรอกข้อมูลแล้วเกินช่องต้องมานั่งลบ ดังนั้นเพื่อป้องกันปัญหา กำหนดพื้นที่
ในการกรอกข้อมูลซะเลยดีกว่า
      - ระบายช่องกรอกข้อมูลตามรูป A1 - B4
ex4_1.jpg
      - พิมพ์ข้อมูล aa ในช่อง A1 หากจะเลื่อนตำแหน่งพิมพ์ให้ทำดังนี้
          เลื่อนแนวนอน (ซ้ายไปขวา) กดปุ่ม Tab
          เลื่อนแนวนอน (ขวาไปซ้าย) กดปุ่ม Shift+Tab
          เลื่อนลง กดปุ่ม Enter
          เลื่อนขึ้น กดปุ่ม Shift+Enter
     ข้อสำคัญระหว่างกรอกข้อมูลห้ามคลิกที่เซลล์อื่นๆ จนกว่างานจะเสร็จนะจะบอกให้
   5. สร้าง chart อย่างรวดเร็วด้วย F11
     - กรอกข้อมูลตามรูปแล้วระบาย ขอบเขตข้อมูลดังรูป
ex5_1.jpg
     - กดปุ่ม F11 จะสร้าง sheet ใหม่ว่า Chart ดังรูป ง่ายไหมครับ ปุ่มเดียวเสร็จ
ex5_2.jpg
สำหรับรอบนี้เอาไปห้าเทคนิคก่อนนะครับ อย่าลืมครับ อ่านจบอย่าลืมโหวต เพื่อเป็นกำลังใจซึ่งกันและกันครับ พบกันใหม่คราวหน้ากับเรื่องราว
คอมพิวเตอร์ดีๆ มาฝาก

Comment(s)


Vote this Content ?

Create by :


wnitat

Status : ผู้ใช้ทั่วไป
เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์