NGV กับ LPG มีผลกระทบกับเครื่องยนต์มากแค่ไหน ?
ต้องยอมรับกันแน่นอนว่าการใช้แก๊สไม่ว่าจะเป็น LPG หรือ NGV ล้วนแต่ไม่ได้เป็นผลดีกับเครื่องทั้งนั้น การพัฒนาและทดสอบเครื่องยนต์ทุกบริษัทที่ผลิตเครื่องยนต์ต่างใช้น้ำมันเบ็นซินในการทดสอบทั้งสิ้น คุณสมบัติที่แตกต่างของเชื้อเพลิงส่งผลให้เครื่องยนต์ชำรุดก่อนกำหนด ซึ่งทั้งหมดล้วนมีปัญหาจากอุณหภูมิขณะสันดาปของเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น
เกิดจากอ็อกซิเจนส่วนที่เหลือจากการสันดาป เชื้อเพลิงยิ่งสะอาดอุณหภูมิการสันดาปยิ่งสูง อาการแรกที่เจอะคือวาวล์ไอเสียยัน การขยายตัวของวัสดุผิดปกติ การแก้ไขคือการปรับจูนระบบให้มีการจ่ายแก๊สมากขึ้น ทีนี้จะเป็นผลให้ LPG ได้เปรียบ NGV เนื่องจากการเผาไหม้ LPG ทำได้เร็วกว่าในปริมาณการจ่ายแก๊สที่เท่ากัน ถ้าทำแบบเดียวกันนี้ในเครื่องยนต์ที่ใช้ NGV การเผาไหม้ในรอบสูงจะเผาไหม้ไม่ทันถึงแม้นจะใช้ตัวหน่วงเวลาการจุดระเบิดเข้าไปช่วย ถ้ามีการจ่ายแก๊สมากเกินไปจะทำให้ไอเสียที่ออกจาก
เครื่องยนต์เป็นแก๊สร้อนที่กำลังเผาไหม้อยู่อาจเป็นผลให้วาวล์ไอเสียชำรุด หรือแคตตาไลท์ติกของระบบไอเสียเสียหายได้ง่าย การแก้ไขคือต้องยอมให้เครื่องยนต์เผาไหม้แก๊สได้ตามปริมาณปกติ แต่สิ่งที่ได้ตามมาคือแรงม้าที่ถอยลงราวๆ 15 – 20 % แต่ถ้าหากรถบางรุ่นไม่สามารถใส่ตัวหน่วงเวลาจุดระเบิดได้แรงม้าจะลดต่ำกว่านี้ ถ้า NGV ที่นำมาใช้มีค่ามีเทนที่สูงมากกว่า 70% ปัญหาเหล่านี้จะลดลงอย่างเห็นผล
หมายเหตุ : ค่าแรงดันก๊าซ LPG ขณะอยู่ในถังมีสถานะเป็นของเหลว มีค่าแรงดัน 100-130 PSI ( ปอล์นต่อตารางนิ้ว) หรือ 4-6 BAR NGV ขณะอยู่ในถังมีสถานะเป็นก๊าซ มีค่าแรงดัดประมาณ 2200-2800 PSI หากเติมเต็มๆจะถึง 3000 PSI หรือ 200 BAR
|
LPG กับ NGVอะไร?คุ้มกว่า
ตารางเปรียบเทียบ การใช้แก๊ส LPG และ NGV ทดแทนน้ำมันเชื้อเพลิง (3,000 กม./เดือน)
|
น้ำมันเบนซิน 95
|
แก๊ส LPG
|
แก๊ส NGV
|
ระยะการใช้งานต่อเดือน |
|
|
|
|
|
|
ราคาเชื้อเพลิง |
|
|
|
|
|
|
อัตราการสิ้นเปลือง |
|
|
|
|
|
|
ค่าใช้จ่ายต่อกิโลเมตร |
|
|
|
|
|
|
ค่าใช้จ่ายต่อเดือน |
|
|
|
|
|
|
ประหยัดค่าเชื้อเพลิงต่อเดือน |
|
|
|
|
|
|
ราคาชุดอุปกรณ์ |
|
|
|
|
|
|
ระยะเวลาคืนทุน |
|
|
|
|
|
|
|
น้ำมันเบนซิน 91
|
แก๊ส LPG
|
แก๊ส NGV
|
ระยะการใช้งานต่อเดือน |
|
|
|
|
|
|
ราคาเชื้อเพลิง |
|
|
|
|
|
|
อัตราการสิ้นเปลือง |
|
|
|
|
|
|
ค่าใช้จ่ายต่อกิโลเมตร |
|
|
|
|
|
|
ค่าใช้จ่ายต่อเดือน |
|
|
|
|
|
|
ประหยัดค่าเชื้อเพลิงต่อเดือน |
|
|
|
|
|
|
ราคาชุดอุปกรณ์ |
|
|
|
|
|
|
ระยะเวลาคืนทุน |
|
|
|
|
|
|
หมายเหตุ
|
ค่าใช้จ่ายต่อกิโลเมตร = ค่าใช้จ่ายต่อเดือน / ระยะเวลาการใช้งานต่อเดือน ค่าใช้จ่ายต่อเดือน = ระยะเวลาการใช้ต่อเดือน / อัตราการสิ้นเปลือง |
|
ตารางเปรียบเทียบ การใช้แก๊ส LPG และ NGV ทดแทนน้ำมันเชื้อเพลิง (5,000 กม./เดือน)
|
น้ำมันเบนซิน 95
|
แก๊ส LPG
|
แก๊ส NGV
|
ระยะการใช้งานต่อเดือน |
|
|
|
|
|
|
ราคาเชื้อเพลิง |
|
|
|
|
|
|
อัตราการสิ้นเปลือง |
|
|
|
|
|
|
ค่าใช้จ่ายต่อกิโลเมตร |
|
|
|
|
|
|
ค่าใช้จ่ายต่อเดือน |
|
|
|
|
|
|
ประหยัดค่าเชื้อเพลิงต่อเดือน |
|
|
|
|
|
|
ราคาชุดอุปกรณ์ |
|
|
|
|
|
|
ระยะเวลาคืนทุน |
|
|
|
|
|
|
|
น้ำมันเบนซิน 91
|
แก๊ส LPG
|
แก๊ส NGV
|
ระยะการใช้งานต่อเดือน |
|
|
|
|
|
|
ราคาเชื้อเพลิง |
|
|
|
|
|
|
อัตราการสิ้นเปลือง |
|
|
|
|
|
|
ค่าใช้จ่ายต่อกิโลเมตร |
|
|
|
|
|
|
ค่าใช้จ่ายต่อเดือน |
|
|
|
|
|
|
ประหยัดค่าเชื้อเพลิงต่อเดือน |
|
|
|
|
|
|
ราคาชุดอุปกรณ์ |
|
|
|
|
|
|
ระยะเวลาคืนทุน |
|
|
|
|
|
|
หมายเหตุ |
ค่าใช้จ่ายต่อกิโลเมตร = ค่าใช้จ่ายต่อเดือน / ระยะเวลาการใช้งานต่อเดือน ค่าใช้จ่ายต่อเดือน = ระยะเวลาการใช้ต่อเดือน / อัตราการสิ้นเปลือง
|
|
|