มีผู้รู้ท่านหนึ่งกล่าวไว้นานแล้วว่า 'ถ้าอยากเป็นผู้ให้จงเป็นนักเขียน ถ้าอยากเป็นผู้รับจงเป็นผู้อ่าน' โดยส่วนตัวเห็นด้วย 50/50 ก็เพราะว่าปัจจุบันนักเขียนรุ่นใหม่ๆ เกิดได้ด้วยการทดลองเขียนให้กับผู้อ่าน มาร่วมโหวตและให้ความคิดเห็น ดังนั้นจึงเป็นสังคมที่ให้ซึ่งกันและกัน ขณะเดียวกันก็เป็นการรับซึ่งกันและกัน ผู้เขียนให้บทความจากประสบการณ์และจินตนาการที่ต้องการสื่อสารออกไป ผู้อ่านย่อมให้กำลังใจและข้อเสนอแนะที่ดีเป็นการเพิ่มประสบการณ์ให้แก่ผู้เขียน หวังว่าบทความฉบับนี้ท่านอ่านถึงตรงนี้คงมีคะแนนโหวตให้ด้วย ( : ถ้าผู้พูดถึงชุดโปรแกรม MS-Office หลายคนคงรู้จักโปรแกรมตารางงานที่นิยมคือ MS-Excell หลายๆท่านอาจได้ใช้ในการจัดทำ คำนวณ และจัดเรียง เช่นการเรียงบรรณานุกรม การคำนวณเกรด เป็นต้น ในวันนี้ผู้เขียนต้องการนำเสนอการใช้งาน excell ให้มีสีสรรมากยิ่งขึ้นด้วยกลเม็ดต่างๆดังนี้ เตรียมตัวกันก่อน ก่อนอื่นผู้เขียนอยากให้หลายๆ ท่านติดตั้งซอฟท์แวร์โดยเลือกภาษาอังกฤษทำให้เมนูต่างๆเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดนั้น ด้วยเหตุผลที่ว่าเรามีซอฟท์แวร์ที่มีเมนูภาษาไทยเพียงชุดออฟฟิศเท่านั้น เมื่อเราจะใช้กับซอฟท์แวร์อื่นๆ หากเราฝึกเมนูที่เป็นภาษาอังกฤษจะทำให้เกิดความเคยชินและทำให้เรากล้าที่จะด้น(มั่วนั่นแหละ)กับซอฟท์แวร์อื่นๆ ได้อย่างไม่ยากเย็น ในคำแนะนำของบทความนี้จึงมีเมนูภาษาอังกฤษเท่านั้น excell เป็นตารางคำนวณที่อ้างถึงเซลล์ โดยมีสองแถว แนวนอนและแนวตั้ง เซลล์เกิดจากจุดตัดแนวนอนและแนวตั้งดังรูป 1. เทคนิคการคัดลอกอัตโนมัติ - พิมพ์ 1 ที่ช่อง A1 และ 2 ที่ช่อง A2 - ระบายดำครอบช่อง A1 และ A2 - วางเม้าส์ไว้ด้านหลังเซลล์ A2 สังเกตุเปลี่ยนเป็นเครื่องหมาย + - กดปุ่มเม้าส์ค้างไว้ ลากให้ได้ตัวเลขตามที่ต้องการดังรูป แล้วปล่อยปุ่มกด คำถาม ถ้าต้องการแต่เลขคี่ และเลขคู่ จะทำอย่างไร ติ๊กตอก ติ๊กตอกๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ คำตอบดังรูป 2. การแก้ไขข้อมูลในเซลล์ ด้วย F2 ปกติเมื่อเราแก้ไขข้อมูลใน cell ของ excell หากเราต้องการแก้ไข อยู่ท้ายข้อความต้องใช้เม้าส์คลิกและเลื่อนตำแหน่ง วิธีง่ายๆให้เลือกเซลล์ที่จะแก้ไข แล้วกดปุ่ม F2 เท่านี้ cursor จะอยู่ตำแหน่งท้ายข้อความที่ต้องการแก้ไขแล้ว 3. คีย์ลัดที่ใช้งานบ่อยๆ ใน excellCtrl+C คัดลอกข้อมูลCtrl+V วางข้อมูลที่คัดลอกCtrl+X ตัดข้อความ Ctrl+B, Ctrl+U กำหนดให้เป็นตัวหนาและขีดเส้นใต้ Ctrl+H ค้นหาและแทนที่ ระวังแพร่หลายกับน่านหลายก็อันนี้แหละCtrl+A เลือกทั้ง sheetCtrl+Home เลื่อน cell ไปยัง A1 เสมอCtrl+End เลือกเซลล์ที่ทำงานล่างสุดShift+F11 แทรกแผ่นงานใหม่Ctrl+; ใส่วันที่ปัจจุบันCtrl+9 ซ่อนแถวทั้งแถวCtrl+Shift+( ยกเลิกซ่อมแถว(แนวนอน)นั้นๆCtrl+0 ซ่อนคอลัมภ์ทั้งคอลัมภ์Ctrl+Shift+) ยกเลิกซ่อมคอลัมภ์นั้นๆ 4. กำหนดพื้นที่กรอกข้อมูลเพื่อป้องกันการผิดพลาด บ่อยครั้งที่เรากรอกข้อมูลแล้วเกินช่องต้องมานั่งลบ ดังนั้นเพื่อป้องกันปัญหา กำหนดพื้นที่ในการกรอกข้อมูลซะเลยดีกว่า - ระบายช่องกรอกข้อมูลตามรูป A1 - B4 - พิมพ์ข้อมูล aa ในช่อง A1 หากจะเลื่อนตำแหน่งพิมพ์ให้ทำดังนี้ เลื่อนแนวนอน (ซ้ายไปขวา) กดปุ่ม Tab เลื่อนแนวนอน (ขวาไปซ้าย) กดปุ่ม Shift+Tab เลื่อนลง กดปุ่ม Enter เลื่อนขึ้น กดปุ่ม Shift+Enter ข้อสำคัญระหว่างกรอกข้อมูลห้ามคลิกที่เซลล์อื่นๆ จนกว่างานจะเสร็จนะจะบอกให้ 5. สร้าง chart อย่างรวดเร็วด้วย F11 - กรอกข้อมูลตามรูปแล้วระบาย ขอบเขตข้อมูลดังรูป - กดปุ่ม F11 จะสร้าง sheet ใหม่ว่า Chart ดังรูป ง่ายไหมครับ ปุ่มเดียวเสร็จสำหรับรอบนี้เอาไปห้าเทคนิคก่อนนะครับ อย่าลืมครับ อ่านจบอย่าลืมโหวต เพื่อเป็นกำลังใจซึ่งกันและกันครับ พบกันใหม่คราวหน้ากับเรื่องราวคอมพิวเตอร์ดีๆ มาฝาก