การทำงานเครื่องยนต์โรตารี่
เครื่องยนต์โรตารี่ เป็นเครื่องยนต์แบบสันดาปภายใน มีลักษณะการสันดาปแบบเดียวกันกับในรถคันโปรดของคุณ แต่ว่ามันมีความแตกต่าง เพราะมันไม่ใช่เครื่องยนต์แบบลูกสูบ
โรเตอร์ของเครื่องยนต์โรตารี่ จากรถยนต์ยี่ห้อ มาสด้า RX-7 เครื่องยนต์นี้สามารถแทนลูกสูบ กระบอกสูบ ก้านลูกสูบ และเพลาลูกเบี้ยว ในเครื่องยนต์แบบลูกสูบได้ทุกประการ
สำหรับเครื่องยนต์แบบลูกสูบ เราแบ่งการเผาไหม้ภายในลูกสูบออกเป็น 4 จังหวะ คือ ดูด อัด ระเบิด และคาย
เครื่องยนต์โรตารี่ ได้แรงดันจากห้องเผาไหม้ ที่อยู่ภายในเสื้อโรเตอร์หรือห้องเผาไหม้ (Housing) ซึ่งจะถูกชีลด์ไว้อย่างดี ไม่ให้มีการรั่วไหลของแก๊ส ตัวโรเตอร์เทียบได้กับลูกสูบของเครื่องยนต์ลูกสูบ โรเตอร์จะหมุนแบบเยื้องศูนย์ ซึ่งจะทำให้ขอบของโรเตอร์สัมผัสกับห้องเผาไหม้อยู่ตลอดเวลา ตัวโรเตอร์ทำให้หัองเผาไหม้ถูกแยกออกเป็น 3 ห้อง ขณะที่โรเตอร์หมุนอยู่ แต่ละห้องจะมีการหดและขยายตัวของแก๊สอยู่ตลอดเวลา เราแบ่งจังหวะการเผาไหม้ออกเป็น 4 จังหวะ คือ ดูด อัด ระเบิด และคายไอเสีย ผู้ที่คิดเครื่องยนต์โรตารี่ขึ้นเป็นคนแรกคือ ดอกเตอร์ เฟลิค แรงเคล ( Felix Wankel) บางครั้งเราจึงเรียกเครื่องยนต์โรตารี่ว่า เครื่องยนต์ แรงเคล (Wankel engine หรือ Wankel rotary engine ) เพื่อเป็นเกียรติกับท่าน